Hướng dẫn vào email khi mạng chậm, đứt cáp quang...

Thứ bảy - 25/04/2015 02:23
Cáp viễn thông quốc tế AAG lại vừa bị đứt sáng 23/04/2015, lưu lượng internet quốc tế bị ảnh hưởng lớn chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng không thể truy cập mạng, đặc biệt là các website và dịch vụ internet có máy chủ đặt ở quốc tế như Gmail. Vậy làm sao để sử dụng email khi gặp phải những sự cố mà không hiếm khi xảy ra thế này? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn vào email khi xảy ra mạng chậm như đứt cáp quang.
Hướng dẫn vào email khi mạng chậm, đứt cáp quang...
Hướng dẫn vào email khi mạng chậm, đứt cáp quang...
Khi đứt cáp quang, kết nối internet đi quốc tế bị tiết giảm, do đó việc quan trọng nhất là làm sao để bạn giảm lưu lượng kết nối hoặc tìm một "đường khác". Mục tiêu là vẫn phải giải quyết được công việc cho dù cáp quang có đứt. Sau đây là một số mẹo để bạn thực hiện nhằm đảm bảo công việc không bị ảnh hưởng:

Biện pháp 1: Sử dụng phần mềm email client thay cho webmail.

Webmail (email sử dụng giao diện web) bây giờ tiện dụng hơn các phần mềm email trên máy tính (email client) rất nhiều. Tuy nhiên nó cần nhiều băng thông và lưu lượng để xử lý vì nó phải nạp cả những thành phần web. Các phần mềm email client thì không thế, chúng chỉ sử dụng đúng lưu lượng cần thiết là dung lượng email của các bạn. Do đó nó rất hữu dụng trong tình huống mạng chậm. Hiện có 2 phần mềm email client phổ biến là Microsoft Outlook (chỉ chạy trên Windows) và Mozilla Thunderbird (Chạy trên Windows, Linux, MAC OSX).

Mozilla Thunderbird thì miễn phí. Bạn có thể tải về tại đây: https://www.mozilla.org/en-US/thunderbird/all.html

Biện pháp 2: Đổi nhà cung cấp dịch vụ

Thực tế cho thấy dịch vụ email như của Yandex chạy ổn định ngay cả khi đứt cáp quang, còn Gmail thì điêu đứng. Bạn có thể đăng ký sử dụng Yandex miễn phí tại đây.
Yandex cũng hỗ trợ 1000 email miễn phí cho mỗi tên miền doanh nghiệp của bạn.

Hoặc bạn có thể chuyển hẳn sang nhà cung cấp dịch vụ email trong nước, như vậy bạn hoàn toàn yên tâm về việc sử dụng email vì không phải sử dụng kết nối đi quốc tế. SercureMail là một nhà cung cấp dịch vụ được khuyên dùng.

Sẽ có ai đó bảo rằng đang lúc nước sôi lửa bỏng thế này liệu có nên đổi nhà cung cấp dịch vụ email? Vậy câu hỏi ngược lại là: Lúc nào là lúc thích hợp để đổi nhà cung cấp dịch vụ ngoài lúc... không truy cập được?

Biện pháp 3: Sử dụng máy chủ DNS khác thay cho DNS mặc định.

Máy chủ DNS tốt không giúp mở rộng băng thông mạng quốc tế nhưng giúp bạn điều hướng tốt hơn từ đó tăng tốc kết nối khâu bắt đầu. Máy chủ DNS nên thử là của Google.

Google Public DNS sử dụng các địa chỉ sau:

  • Máy chủ DNS chính: 8.8.8.8
  • Máy chủ DNS phụ: 8.8.4.4
Hoặc sử dụng của Norton free dns server list / IP address:
  • 198.153.192.1
  • 198.153.194.1

Biện pháp 4: Sử dụng Máy chủ Proxy hoặc truy cập qua VPN (Virtual private network - Mạng riêng ảo)

Máy chủ Proxy sẽ giúp bạn sử dụng nết nối internet băng thông rộng quốc tế của nó để kết nối tới các website kia thay vì sử dụng trực tiếp đường truyền kém tốc độ của bạn.


Hình minh họa trong chế độ sử dụng Proxy để truy cập web.
Nét mảnh thể hiện tốc độ truy cập kém hơn nét đậm, đường nét đứt thể hiện truy cập bị gián đoạn.

Ngoài Proxy, Bạn có thể lợi dụng các mạng riêng ảo. Nhiệm vụ chính của các VPN là giúp bảo vệ sự riêng tư khi truy cập mạng, tuy nhiên bạn có thể lợi dụng nó để giúp tăng tốc độ kết nối internet ra bên ngoài mỗi khi có sự cố đứt cáp quang. Hiện có nhiều dịch vụ VPN miễn phí. Một trong số đó là Zenmate. Để sử dụng nó bạn phải cài ứng dụng hoặc add-ons cho trình duyệt. Bạn có thể tải về sử dụng miễn phí tại đây: https://zenmate.com/

Lưu ý:
- Sử dụng Proxy có thể khiến các bạn lộ nhiều thông tin cho máy chủ Proxy vì toàn bộ dữ liệu truyền qua mạng sẽ đi qua máy chủ đó, và người quản lý máy chủ có thể đọc được dữ liệu đó nếu nó không được mã hóa (Còn một số dạng dữ liệu được mã hóa thì không sử dụng được nếu sử dụng Proxy).
- VPN thì tốt hơn Proxy, vì nó còn giúp bạn mã hóa dữ liệu gửi trên đường truyền VPN trước ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng internet). Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên sử dụng dịch vụ của những nhà cung cấp đủ tin cậy.

Tham khảo các hướng dẫn về Proxy và DNS:

Tin liên quan:

Đứt cáp viễn thông quốc tế AAG

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), sáng 23/4, tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã gặp sự cố.

Cụ thể, phân đoạn cáp SH1 từ TP HCM đi Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Trung tâm điều hành mạng đang phối hợp với các đài trạm xác định vị trí đứt cáp.  

Do sự cố, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng, do lưu lượng phải chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

FPT Telecom cho biết công ty đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Hãng khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (trực tiếp là  Công ty Viễn thông Quốc tế -VNPT-I) cũng đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để xác định được khu vực sự cố ngoài khơi Vũng Tàu. Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.

Để đảm bảo chất lượng các dịch vụ, VNPT-I đã phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

Đại diện của Viettel cũng cho biết đã có ngay phương án bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và 2 hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Cụ thể, trong ngày hôm nay, Viettel bổ sung thêm 60Gbps (30Gbps trước 12h trưa và tiếp tục bổ sung 30Gbps vào buổi chiều cùng ngày).

Dự tính thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến một tháng.

Lần gần đây nhất tuyến cáp quang AAG bị đứt là hôm 5/1 và mất hơn hai tuần để sửa chữa xong. AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như cá mập cắn, tàu bè qua lại.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT. 

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Trong năm 2014, tuyến cáp quang bị đứt 2 lần vào tháng 7 và tháng 9. Kể từ năm 2011 đến nay, có ít nhất 7 lần tuyến cáp bị đứt, trong đó có nhiều lần ở phân đoạn Vũng Tàu đi Hong Kong.

Nguồn tin: Vnexpress.net

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Dịch vụ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây